Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Tribal họ đi quanh làng như zombie




Theo Amusing Planet, vùng núi Tana Toraja, South Sulawesi ở Indonesia có một bộ lạc mang tên Toraja. Bộ lạc này tin vào thuyết vạn vật hữu linh, tức là mọi vật nuôi, cây cối, thậm chí cả vật vô tri vô giác đều có linh hồn. Đây cũng là một trong những nơi có nghi thức an táng kỳ lạ nhất trái đất.
Theo Planet vui, Tana Toraja Mountains, South Sulawesi ở Indonesia có một bộ tộc Toraja gọi. Bộ tộc này với các lý thuyết của vạn vật hữu linh, tất cả các loài động vật, thực vật, và thậm chí cả vật vô tri vô giác cũng có linh hồn. Đây là một trong những nơi chôn cất kỳ lạ.



Tang lễ là một sự kiện quan trọng đối với người Toraja. Đây là dịp để cả gia đình và dân làng tụ họp, tăng cường tinh thần đoàn kết, và tôn vinh truyền thống của bộ lạc. Mỗi đám tang kéo dài trong vài ngày. Khi một người Toraja qua đời, gia đình phải thực hiện một vài nghi lễ gọi là Rambu Solog trong nhiều ngày. Các nghi lễ này không diễn ra ngay sau khi chết, vì họ thường không đủ tiền trang trải chi phí cho đám tang. Vì vậy họ phải đợi hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm để góp đủ tiền. Trong thời gian này, xác chết chưa được chôn mà chỉ ướp lại và cất giữ trong nhà. Khi tang lễ chưa kết thúc, người này chưa được coi là người chết, mà đơn giản vẫn là đang ốm.
Tang lễ là một sự kiện quan trọng đối với các Toraja. Đây là một cơ hội cho cả gia đình và dân làng tụ tập, tăng cường đoàn kết và tôn vinh truyền thống của bộ lạc. Mỗi đám tang kéo dài trong vài ngày. Khi một người chết đi Toraja, các gia đình phải thực hiện một số nghi lễ gọi là Rambu Solog ngày. Các nghi lễ không diễn ra ngay lập tức sau khi cơ thể đã chết, vì họ thường không đủ tiền để trả cho chi phí tang lễ. Vì vậy, họ phải chờ vài tuần, vài tháng, thậm chí nhiều năm, để đóng góp đủ tiền. Trong thời gian này, người chết không được chôn cất nhưng ướp và giữ trong nhà. Khi đám tang không phải là hết, người này không được coi là đã chết, nhưng đơn giản là vẫn còn bị bệnh.



Khi góp đủ tiền, các nghi lễ chính thức bắt đầu. Đầu tiên, họ mổ trâu và lợn trong tiếng nhạc và các điệu múa rộn ràng. Các thanh niên hứng tiết phụt ra bằng những ống tre dài. Người chết càng có uy tín thì số lượng trâu và lợn được mổ càng nhiều, có thể đến hàng chục con trâu và hàng trăm con lợn. Sau đó, số thịt này được chia cho khách đến dự tang lễ.
Khi các gia đình thu thập đầy đủ các quỹ, các buổi lễ chính thức bắt đầu. Họ hoạt động trâu và lợn trong âm nhạc và nhảy múa vui mừng. Các thanh thiếu niên cảm hứng hơn đẩy ra bằng gậy tre dài. Người chết như số lượng trâu uy tín và lợn đã bị hy sinh nhiều như vậy, có lẽ hàng chục đến hàng trăm trâu và lợn. Sau đó, số thịt này được phân phối đến khách tham dự lễ tang.

Các tập quán văn hóa đặc biệt trên thế giới





Người Toraja hiếm khi chôn người chết mà họ thưởng để thi thể trong những hang đá được trổ ở rìa núi.
Các Toraja hiếm khi chôn người chết. Họ thưởng cho cơ thể trong các hang động được chạm khắc trên các cạnh của ngọn núi. Những ngôi mộ thường rất tốn kém và mất nhiều tháng để hoàn thành.



Một hình nộm gỗ gọi là Tau tau tượng trưng cho người chết được treo ngoài cửa hang, nhìn ra xung quanh.
Một hình nộm bằng gỗ gọi là tau Tàu đại diện cho người chết được đặt bên ngoài cửa ra vào, nhìn quanh.



Một cách an táng khác là bỏ xác chết vào quan tài bằng gỗ rồi treo trên vách đá. Các cỗ quan tài thường được trang trí cầu kỳ. Qua thời gian, gỗ quan tài bị mục, hài cốt rơi xuống và lẫn vào trong đất.
Một đám tang là một thả chết trong quan tài bằng gỗ và treo trên vách núi. Quan tài thường là trang trí cầu kỳ. Theo thời gian, những chiếc quan tài gỗ bị mục nát, xương rơi xuống và trộn lẫn vào trong đất.



Trẻ em không được chôn trong hang hoặc treo trên vách đá mà được chôn trong một thân cây rỗng. Nếu đứa trẻ qua đời trước khi mọc răng, thì xác sẽ được bọc trong một tấm vài rồi đặt bên trong thân cây đang lớn. Lỗ hổng được bịt lại. Theo thời gian, cây lớn lên, lỗ hổng liền miệng và người ta tin rằng đứa trẻ đã được cây hấp thụ. Một cái cây có thể được dùng để chôn hàng chục em bé.
Trẻ em không được chôn cất trong một hang động hoặc treo trên vách đá được chôn trong một thân cây rỗng. Nếu trẻ em chết trước khi phun trào, cơ thể sẽ được bọc trong một tấm vải liệm và được đặt bên trong thân cây lớn. Các lỗ được bịt kín lại.



Theo thời gian, cây lớn lên, lỗ hổng liền miệng và người ta tin rằng đứa trẻ đã được cây hấp thụ. Một cái cây có thể được dùng để chôn hàng chục em bé.
Theo thời gian, cây phát triển, các lỗ hổng liên quan đến miệng và người ta tin rằng những đứa trẻ được hấp thụ cây. Một cây có thể được sử dụng để chôn hàng chục trẻ em.



Sau khi chôn cất, khách khứa ăn uống rồi ra về, nhưng nghi lễ vẫn chưa hoàn thành. Sau vài năm, vào tháng 8, họ thực hiện một nghi lễ khác có tên Ma’Nene. Xác chết được khai quật và rửa sạch, mặc quần áo mới rồi được đưa đi quanh làng như zombie.
Sau khi chôn cất, ăn khách và sau đó để lại, nhưng các nghi lễ là vẫn chưa hoàn thành. Sau một vài năm, trong tháng Tám, họ thực hiện một nghi lễ gọi là Ma’Nene khác. Các xác chết đã được khai quật và làm sạch, quần áo mới …



 rồi được đưa đi quanh làng như zombie.
được vẽ bằng tay, và được đưa quanh làng như zombie.



Phong tục ma chay của người Toraja ngày nay trở nên nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách và các nhà nhân chủng học đến đảo mỗi năm. Từ năm 1984, Tana Toraja được Bộ Du lịch Indonesia coi là là điểm du lịch quan trọng thứ hai chỉ sau Bali.
Các truyền thống của lễ tang Toraja ngày nay đã trở thành nổi tiếng, thu hút hàng ngàn khách du lịch và nhân chủng học cho hòn đảo này mỗi năm. Kể từ năm 1984, Tana Toraja Indonesia Bộ Du lịch được coi là một địa điểm du lịch quan trọng thứ hai chỉ đến Bali.

Tây Tạng cấm khách du lịch đến khu vực chôn cất con chim

1 nhận xét: