Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Chinh phục cực bắc của Việt Nam thực sự

Nhập mô tả cho ảnhj
Nhiều người vẫn nghĩ rằng điểm cực bắc của Việt Nam là cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang, nhưng biên giới của chúng tôi là đến nay nhiều hơn. Theo biên giới Việt Nam, vị trí này nằm trong lộ trình dòng sông Nho Quế. Đến nay, khách du lịch chỉ là một vài tay vào nơi linh thiêng này.

Chúng tôi với 4 thành viên bắt đầu hành trình vào một sáng mùa xuân đầu năm Ất Mùi, sau khi làm thủ tục xin phép với biên phòng Lũng Cú. Từ xã Lũng Cú, đoàn chạy xe máy về bản Xéo Lủng, rồi từ đây vượt qua những con đường đá hộc để đến đỉnh cao hướng xuống lòng sông.
Chúng tôi bắt đầu với bốn thành viên của hành trình trên một mùi mùa xuân tươi sáng của Lúc đầu, sau khi xin phép Lũng Cú biên giới. Từ xã Lũng Cú, nhóm chạy xe máy trên Xéo Lung, và từ đó vượt qua con đường đá để hướng đỉnh xuống sông.

Từ đây, chúng tôi bỏ lại xe máy và bắt đầu leo bộ. Với những con dốc đổ dài, cả đoàn phải bám vào cỏ để leo xuống. Mặc dù đã có tìm hiểu trước thông tin về đường đi, thực tế khác xa rất nhiều và chúng tôi bị lạc, không tìm được con đường mòn mà người dân đã đi. Vậy là cả đoàn phải chọn giải pháp sẽ tuột theo triền dốc xuống lòng sông.
Từ đây, chúng tôi rời khỏi xe và bắt đầu leo ​​lên. Với độ dốc dài xuống, nhóm sẽ phải leo xuống bám vào cỏ. Mặc dù biết những tin tức về cách thức, rất nhiều khác nhau từ thực tế và chúng tôi đã bị mất, không thể tìm thấy dấu vết nơi mọi người đi. Vì vậy, nhóm sẽ có tùy chọn để thể trượt xuống dốc của con sông.

Điều không may mắn là chỉ mới chừng 30 phút tuột dốc, đoàn đã gặp đám cháy rừng. Việc leo ngược lên lại là điều không thể, vì con dốc quá đứng. Chúng tôi vội chuyển hướng sang phải, vòng ra phía sau hướng gió để tránh ngọn lửa đang lan rộng. Sau đó là hơn 6 giờ đồng hồ tiếp tục trượt theo sườn dốc đến lòng sông trong sự mệt mỏi rã rời.
này thật không may là chỉ có khoảng 30 phút bị trượt, đoàn đã gặp cháy rừng. Leo lên trở lại một lần nữa là không thể, bởi vì độ dốc quá đứng. Chúng tôi nhanh chóng chuyển sang bên phải, trong cánh lướt gió sau để tránh ngọn lửa lan rộng. Sau đó là hơn 6 giờ tiếp tục trượt dốc của sông trong kiệt sức.

Do phải nắm cỏ trượt xuống cùng băng qua nhiều gai góc dọc đường, tay chân các thành viên bị cào xước nhiều.
Do nắm cỏ trượt trên nhiều đường gai góc, và tay chân bị trầy xước rất nhiều thành viên.

Do ban đầu đánh giá thông tin chưa chuẩn xác, chúng tôi không có sự chuẩn bị chu đáo, không mang theo lương thực, nước uống. Vậy nên, ngụm nước đầu tiên tại dòng sông Nho Quế quá đỗi tuyệt vời. Lúc này, có thời gian nghỉ ngơi tiếp nước, sức khỏe các thành viên trong đoàn phục hồi phần nào.
Kể từ khi thông tin đánh giá ban đầu là không chính xác, chúng ta không có sự chuẩn bị, không mang theo thức ăn và thức uống. Vì vậy, những ngụm đầu tiên của nước trong các sông Nho Quế hết sức tuyệt vời. Tại thời điểm này, không có thời gian để nghỉ ngơi nước, sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn đã phục hồi.

Bạn Lê Phúc lần đầu tiên phượt Tây Bắc, cũng là lần đầu tiên phải
Bạn Lê Phúc đầu tiên phượt Tây Bắc, cũng như lần đầu tiên để “chiến đấu” với hành trình gian khổ này nên rất mệt mỏi.

Lúc này theo định vị của GPS (hệ thông định vị vệ tinh toàn cầu) chúng tôi đang ở phía bên phải của điểm cực bắc, cách khoảng 300 m.
Bây giờ theo định vị GPS (hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu), chúng tôi đang ở phía bên phải của điểm cực Bắc, khoảng 300 m.

Vậy là lại tiếp tục hành trình hướng về cực bắc, men theo những bãi đá dọc theo dòng sông Nho Quế. Phía bên kia dòng sông là lãnh thổ của Trung Quốc.
Vì vậy, tiếp tục cuộc hành trình về phía cực bắc, cùng những tảng đá dọc theo sông Nho Quế. Phía bên kia sông là lãnh thổ của Trung Quốc.

Mọi gian nan vẫn chưa kết thúc. Đi được một đoạn thì hết đường đi dọc theo dòng sông, đoàn phải leo nên các vách đá cao, men theo để đi tiếp. Một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm với con đường đầy lá khô mục chỉ rộng vài bước chân. Mọi sơ suất đều có thể gây ra tai nạn đán tiếc. Anh Thanh Hải - người có kinh nghiệm nhiều năm đi rừng và biên giới - đi mở đường.
Tất cả những khó khăn đã không kết thúc. Lấy một mảnh của nó tất cả các con đường dọc bờ sông, nhóm sẽ có những vách đá cao cùng để tiến hành. Một bên là vách núi, một bên là vực sâu thăm thẳm đầy khô ra khỏi phần đường chỉ rộng một vài feet. Bất kỳ sự bất cẩn có thể gây ra tai nạn đáng tiếc. Ông Thanh Hải – người có nhiều năm kinh nghiệm và rừng biên giới – mở đường để đi.

Đúng 15h24 phút ngày 28/2/2015, đoàn chúng tôi chạm tay vào điểm cực bắc Việt Nam. Bao mệt mỏi, nỗ lực đều được trả công xứng đáng. Hai bạn nữ Thảo Nguyên, Trinh Phan trong đoàn là những cô gái đầu tiên tới đây.
Có 15h24 phút ngày 28/2, nhóm nghiên cứu của chúng tôi chạm vào điểm cực bắc Việt Nam. Làm thế nào mệt mỏi, những nỗ lực đang được trả xứng đáng. Hai cô gái Thao Nguyen, Trinh Phan trong nhóm là cô gái đầu tiên tới.

Thảo Nguyên tại điểm cực bắc của Việt Nam dòng sông Nho Quê cuộn sóng xanh biếc. Giữa dòng sông là một bãi đá hình chữ nhật được xếp ngay ngắn.
đồng cỏ tại điểm cực bắc của Việt Nam. Đằng sau cô, Nho Quế sông cuộn sóng xanh.

Nén giữ niềm vui, chúng tôi phải vội về vì trời đã chiều mà đường còn quá xa. Chúng tôi cố gắng tìm ra con đường mòn người dân đi, nếu không, chắc chắn sẽ không về kịp, mà đi rừng trong đêm tối là điều cực kỳ nguy hiểm.
Nén giữ niềm vui ấy, chúng ta phải nhanh lên trên con đường này vì nó đã được cách quá xa nữa. Chúng tôi cố gắng để tìm ra con đường người đi, nếu không, chắc chắn sẽ quản lý để giữ lại, đi đâu trong khu rừng tối là cực kỳ nguy hiểm.

Lại tiếp tục căng thẳng để vượt qua những vách đá cheo leo bên bờ vực sâu.
Trở lại tiếp tục nhấn mạnh để vượt qua những vách đá bên bờ vực sâu.

May mắn, đoàn đã tìm được đường mòn của người dân xuống sông đánh cá. Chúng tôi vội vàng vượt dốc trong ánh chiều đã sập. Nét mệt mỏi tràn trên khuôn mặt của các thành viên. Chúng tôi vẫn cố gắng nhanh nhất để ra khỏi rừng.
May mắn thay, nhóm nghiên cứu tìm thấy một dấu vết của những người đánh bắt cá trên sông. Chúng tôi vội vàng lên dốc trong ánh sáng buổi chiều đã sụp đổ. Tràn mệt mỏi ròng trên khuôn mặt của các thành viên. Chúng tôi vẫn đang cố gắng nhanh ra khỏi rừng.

Những phút giây nghỉ ngơi hiếm hoi dừng lại nghỉ mệt cũng để chúng tôi được sống trong những khoảnh khắc đặc biệt nơi địa đầu Tổ quốc.
Những khoảnh khắc hiếm hoi của phần còn lại dừng lại để nghỉ ngơi và để cho chúng ta sống trong những khoảnh khắc đặc biệt, nơi đầu tiên quốc gia.

Khi tia nắng cuối cùng khuất sau dãy núi xa cũng là lúc chúng tôi vượt qua rừng và lên đến bản Xéo Lủng. Với sực giúp đỡ của Sùng Mí Mỉ - Bí thư xã chúng tôi được tiếp tế nước và lương thực ngày và trở về lại Lũng Cú.
Khi những tia sáng cuối cùng phía sau dãy núi xa xôi là khi chúng tôi đi qua khu rừng và đến Xéo Lung. Với sự giúp đỡ của Sung MI – thư ký xã hội – chúng tôi nhận được nước và nguồn cung cấp thực phẩm ngày, trở lại Lũng Cú.